คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มหาเศรษฐีอินเดียเปิดบ้านที่ว่ากันว่า "แพงที่สุดในโลก" ณ เมืองมุมไบ


ในที่สุด ภาพภายในบ้านที่ว่ากันว่ามีมูลค่า "แพงที่สุดในโลก" ก็ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นรูปแรก

บ้าน หรือ อาคารสูง 27 ชั้นดังกล่าว ตั้งอยู่ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เจ้าของของมันคือ มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในอินเดีย ผู้มีนามว่า "มุเกช อัมบานี" ซึ่งถือครองทรัพย์สินมากกว่า 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ตามการประเมินของนิตยสารฟอร์บส์

บ้านหลังนี้ถูกขนานนามว่า "อันติเลีย" ตามชื่อเกาะในตำนานปรัมปรา และต้องใช้เงินในการก่อสร้างตกแต่งสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามรายงานข่าว

ผู้ที่เคยไปเยี่ยมเยือนระบุว่า บ้านหลังดังกล่าว มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์, มีห้องสมุดขนาดใหญ่, มีพื้นที่รับประทานอาหารอันยิ่งใหญ่ฟุ่มเฟือยเกินควร, มีพื้นหินอ่อนอันมั่งคั่ง ทั้งยังมีห้องหิมะ อย่างไรก็ตาม สมาชิกของครอบครัวอัมบานีกลับยังคงไม่ยอมปริปากใดๆ เกี่ยวกับที่พักสุดหรูหราของตนเอง

กระทั่งนิตา อัมบานี ภรรยาของมุเกช ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารวานิตี้ แฟร์ ฉบับเดือนมิถุนายน เธอจึงยินยอมพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านของตัวเองเป็นครั้งแรก

"ดิฉันต้องขอเรียนว่าสื่อมวชนรายงานเกี่ยวกับบ้านของเราอย่างเกินจริง" นิตากล่าว

เมื่อถูกถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า ครอบครัวอัมบานีไม่ยอมย้ายเข้าไปอยู่ในที่พักราคาแพงแห่งนี้  เพราะมีการก่อสร้างบางส่วนที่ไม่ถูกตามหลักวาสตุศาสตร์ (คล้ายฮวงจุ้ยของจีน)

นิตาตอบในการสัมภาษณ์ที่มีขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่าเธอและครอบครัวได้ย้ายเข้าไปอยู่บ้านหลังนี้เมื่อเดือนกันยายน 2011 

"เราย้ายเข้าไปอาศัยในบ้านหลังนี้เมื่อสองเดือนก่อน และจากนั้นก็มีข่าวเกิดขึ้นว่าเราไม่ได้ย้ายเข้าไป" เธอกล่าวกับเจมส์ เรจินาโต้ นักข่าวผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในบ้านพักหรูหรา โดยเจ้าตัวไม่เคยคาดคิดมาก่อน

รูปของบ้านหลังนี้ที่ถูกเผยแพร่ออกมา คือ ภาพถ่ายของห้องห้องหนึ่ง ที่มีหน้าต่างขนาดยาวตั้งแต่พื้นจรดเพดาน การจัดที่นั่งมีลักษณะคล้ายล็อบบี้โรงแรมห้าดาว ซึ่งเป็นการตกแต่งแบบ "บ้านสมัยใหม่ที่มีจิตวิญญาณของอินเดีย" ตามคำอธิบายของนิตา

เรจินาโต้ระบุว่า บ้าน "อันติเลีย" มีทั้งหมด 27 ชั้น แต่หลายๆ ชั้นนั้นมีความสูงมากกว่าชั้นของอาคารปกติราว 2 หรือ 3 เท่า ส่งผลให้อาคารของบ้านหลังนี้มีความสูงถึง 570 ฟุต เทียบเท่ากับอาคารขนาด 40 ชั้นทั่วไป

ตามการบันทึกของนักข่าวรายนี้ บ้านหลังนี้ประกอบไปด้วยที่จอดรถหลายชั้น, ห้องบอลรูม, ห้องสปา. โรงหนัง, ห้องพักแขก และสวนนอกชานอีกหลายแห่ง

"เรานำบ้านของเราไปไว้ตรงชั้นบนสุด เพราะเราต้องการรับแสงอาทิตย์ ดังนั้น มันจึงเป็นบ้านที่ถูกยกระดับไปอยู่บนยอดสูงสุดของสวน" นิตา อัมบานี อธิบายเพิ่มเติม

สำหรับการตกแต่งภายในนั้นเน้นหนักไปที่รูปดอกบัวและดวงอาทิตย์ โดยใช้ไม้หายาก, หินอ่อน, หอยมุก และคริสตัล ซึ่งได้รับการรังสรรค์โดยช่างฝีมือชาวอินเดีย นอกจากนี้ อันติเลียยังมีห้องสวดมนต์ตามความเชื่อทางศาสนาฮินดู 

อย่างไรก็ดี การก่อสร้างบ้าน 27 ชั้นของคนที่รวยที่สุดในอินเดียหลังนี้ ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากคนที่เห็นว่า อาคารเช่นนี้ยิ่งใหญ่หรูหราเกินไปสำหรับเมืองมุมไบ เมืองที่ประชากรอีกหลายล้านคนยังคงอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด และอีกหลายแสนคนต้องอยู่ในบ้านที่ไม่มีแม้กระทั่งหลังคา