คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รางน้ำอุดตันเพราะฝนตกตลอกวันตลอดคืน-เรามีวิธีแก้

ปัจจุบัน​ราง​น้ำ​ฝน​ที่​ติด​ตาม​แนว​ชาย​คาบ​้าน​นั้น​มี​ให้​เลือก​ใช้​งาน​หลาย​ชนิด​ ​ทั้ง​ที่​ทำ​จาก​เหล็ก​เคลือบ​สี​ ​อะลูมิเนียม​


ปัจจุบัน​ราง​น้ำ​ฝน​ที่​ติด​ตาม​แนว​ชาย​คาบ​้าน​นั้น​มี​ให้​เลือก​ใช้​งาน​หลาย​ชนิด​ ​ทั้ง​ที่​ทำ​จาก​เหล็ก​เคลือบ​สี​ ​อะลูมิเนียม​ ​สเตนเลส​ ฯลฯ ​แต่​ไม่​ว่า​บ้าน​ของ​คุณ​จะ​ใช้​ราง​น้ำ​แบบ​ใด​ ​ปัญหา​ที่​พบ​เหมือน​ ๆ ​กัน​ก็​คือ​ ​มี​ใบ​ไม้​ ​กิ่ง​ไม้​แห้ง​ ​หรือ​เศษ​ขยะ​เข้า​ไป​อุด​ตัน​ภาย​ใน​ราง​ ​โดย​เฉพาะ​บ้าน​ที่​มี​ต้น​ไม้​สูง​หรือ​ข้าง​บ้าน​มี​ต้น​ไม้​เยอะ​ ๆ ​เศษ​ใบ​ไม้​อาจ​ปลิว​มา​อุดร​าง​ระบาย​น้ำ​ ​น้ำ​ฝน​จึง​ล้น​ราง​และ​ไหล​เข้า​ไป​ใน​ฝ้า​เพดาน​ ​ทำ​ให้​เกิด​ความ​เสีย​หาย​ได้​


    
​ปัญหา​นี้​แก้​ไข​ได้​ด้วย​การ​ทำ​ตะแกรง​มา​ครอบ​หรือ​ปิด​ราง​น้ำ​ฝน​ไว้​ ​เพื่อ​ป้อง​กัน​ไม่​ให้​เศษ​ใบ​ไม้​เข้า​ไป​อุด​ตัน​ใน​ราง​ ​แต่​น้ำ​ฝน​ยัง​ไหล​ลง​ช่อง​ระบาย​น้ำ​ได้​ ​ทั้ง​นี้​เจ้า​ของ​บ้าน​สามารถ​ทำ​ได้​ด้วย​ตน​เอง​ ​ไม่​ต้อง​พึ่ง​พาม​ื​ออ​า​ชีพ​ให้​ยุ่ง​ยาก​


​เครื่อง​มือ​และ​อุปกรณ์​ 


1. ​ลวด​ตา​ข่าย​หรือ​ลวด​กรง​ไก่​พลาสติก​


2. ​กรรไกร​หรือ​คีม​ตัด​ลวด​


3. ​ลวด​เส้น​เล็ก​หรือ​ลวด​ผูก​เหล็ก​


4. ​ตลับ​เมตร​และ​บันได​


​ขั้น​ตอน​การ​ทำงาน​
    
1. ​ทำ​ความ​สะอาด​ราง​น้ำ​ฝน​ให้​ปราศจาก​ใบ​ไม้​และ​เศษ​วัสดุ​ต่าง​ ๆ ​ที่​อาจม​ี​ส่วน​ทำ​ให้​เกิด​การ​อุด​ตัน​ภาย​ใน​ราง​และ​ท่อ​ระบาย​น้ำ​ ​จาก​นั้น​ใช้​ตลับ​เมตร​วัด​ขนาด​ความ​กว้าง​ของ​ตัว​ราง​ ​แล้ว​ใช้​กรร​ ​ไกร​หรือ​คีม​ตัด​ลวด​ตัด​ลวด​ตา​ข่าย​ให้​กว้าง​กว่า​ตัว​ราง​เล็ก​น้อย​ ​เพื่อ​ทำ​เป็น​ตะแกรง​นำ​ไป​ครอบ​หรือ​ปิด​ที่​ปาก​ราง​ ​และ​เพื่อ​ความ​ปลอด​ภัย​อาจ​ใช้​ลวด​เส้น​เล็ก​ยึด​ตะแกรง​เข้า​กับ​ตัว​ราง​น้ำ​ก็​ได้​ (​ลม​พัด​แรง​ ๆ ​ก็​ไม่​ปลิว​)  
    
2. ​สำหรับ​ความ​ยาว​ของ​ลวด​ตา​ ​ข่าย​นั้น​ ​ควร​ตัด​ให้​มี​ขนาด​เท่า​ ๆ ​กัน​ ​โดย​ยาว​ประมาณ​ 1-2 ​เมตร​ ​เพื่อ​ให้​ง่าย​ต่อ​การ​ติด​ตั้ง​และ​ซ่อม​แซม​ ​นอก​จาก​นี้​ยัง​ดู​สวย​งาม​และ​เป็น​ระเบียบ​ด้วย​.


TIP
    
​หมั่น​ตัด​กิ่ง​ไม้​ที่​ยื่น​เหนือ​หลัง​คา​ออก​ไป​บ้าง​ ​และ​ควร​ทำ​ความ​สะอาด​หลัง​คา​และ​ราง​น้ำ​ฝน​อย่าง​สม่ำเสมอ​ ​โดย​เฉพาะ​ใน​ช่วง​ฤดู​ฝน​ที่​มี​ลม​พัด​แรง​ ​ทำ​ให้​ปริมาณ​ใบ​ไม้​ที่​สะสม​มี​มาก​เป็น​พิเศษ​.


​บ้าน​และ​สวน​


ขอบคุณ นสพ เดลินิวส์