คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ดอกวาสนาต้นไม้มงคลและนำโชด


ต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่หลายบ้านนิยมปลูกไว้ด้วยเพราะ ชื่อที่เป็น มงคล ประกอบกับลักษณะใบที่สีเขียวสดใส ดูสบายตา แต่ต้นวาสนา นับว่าเป็นต้นไม้ที่ออกดอกยาก จึงไม่ค่อยได้มีโอกาสเห็นดอก จาก ต้นไม้ชนิดนี้เท่าไหร่นัก (เว้นช่วงนี้) จึงเชื่อว่าวาสนาออกดอกบ้านใดคนในบ้านนั้นจะโชคดี (อย่างน้อยก็โชคดีที่ได้ดมดอมชื่นใจกับกลิ่นหอมเย็นของดอกวาสนาแหละครับ) ต้นวาสนามีหลายพันธุ์นะครับ ต้นวาสนาที่เรานิยมปลูกกันมีอยู่สองพันธุ์คือต้นวาสนาราชินี ก็คือต้นวาสนาที่เราเรียกกันอยู่ในปัจจุบันนี่แหละครับ และต้นวาสนา


กวนอิม ที่เรามักเรียกว่าต้นกวนอิม หรือ ไผ่กวนอิม บ้างก็นิยมนำต้นจำนวนมงคล เช่นลำต้นเก้าต้นมาถักสานไขว้ไปไขว้มา แล้วเรียกว่าต้นศุภโชค

ดอกวาสนา มีกลิ่นหอมเย็นมากและบานในเวลากลางคืน จะบาน ติดต่อกัน สามถึงสี่คืนเท่านั้นก็จะโรยหมดไป (ดอกจะไม่บานพร้อมกันหมดครับ ดอกที่บานในคืนไหนแล้ววันรุ่งขึ้นก็จะเหี่ยวร่วงโรยไป)

นำดอกวาสนามาฝากขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุขมากมายทั้งกายและใจนะครับ


วิธีการปลูก สำหรับปลูกในแปลง เพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน ขนาดหลุมปลูก 30 x 30 x 30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตราส่วน 1 : 2 ผสมดินปลูก

ส่วนการปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในและภายนอกอาคาร ควรใช้กระถางทรงสูงขนาด 10-18 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : แกลบผุ : ดินร่วน อัตรา 1 : 1 : 1 ผสมดินปลูก ควรเปลี่ยนกระถาง 1-2 ปี / ครั้ง หรือแล้วแต่ความเหมาะสม

การดูแลรักษา ต้นวาสนาอธิษฐาน ต้องการแสงแดดอ่อนรำไรจนถึงแสงแดดจัดและควรรดน้ำอย่างน้อย  5-7 วัน/ครั้ง ควรใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 0.5-1 กิโลกรัม/ต้น ควรใส่ปีละ 5-6 ครั้ง ลักษณะพิเศษอีกอย่างอยู่ที่ใบ คือถ้าส่วนใบได้รับแสงแดดสม่ำเสมอ ทำให้สีสรรของใบสวยงามยิ่งขึ้น
..............
ขอบคุณภาพและข้อมูล จากเฟสไหว้พระ