คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อาศัย 6

นักจัดสวนหลายคนนิยมใช้ตะไคร่น้ำเป็นองค์ประกอบในสวน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง มีน้ำขังเล็กน้อย เพื่อให้ตะไคร่น้ำจับตัวกับหินหรืออิฐอย่างสวยงาม แต่สำหรับหน้าฝนตะไคร่น้ำจะมีอัตราการเจริญเติบโตรวดเร็วกว่าปกติ จนไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในที่ที่กำหนดไว้ได้ และเมื่อไปเจริญเติบโตบนบริเวณทางเดินหรือบันไดก็อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือ อุบัติเหตุได้




วิธีแก้ไขสำหรับพื้นที่มีตะไคร่น้ำเกาะหนาแน่น คือ ใช้น้ำยาทำความสะอาดเชื้อราและตะไคร่น้ำ แต่ต้องเลือกชนิดของน้ำยาให้ถูกต้องกับพื้นผิวที่จะทำความสะอาด เช่น พื้นคอนกรีต อิฐ หินธรรมชาติ โดยราดทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับคราบตะไคร่น้ำ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำ หากยังเหลือคราบที่ติดฝังแน่นอยู่ก็ควรใช้แปรงขนแข็งขัด หรืออาจใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดทำความสะอาด หลังจากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง
เมื่อพื้นผิวแห้งสนิทแล้วให้ลงน้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำ เพื่อลดการเกิดตะไคร่และป้องกันคราบตะไคร่น้ำซึมเข้าสู่พื้นผิวได้ง่าย โดยใช้แปรงหรือลูกกลิ้งทาน้ำยาบนพื้นผิวทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมงจนแห้ง แล้วทาทับอีกครั้ง




Tip ข้อควรรู้เพื่อไม่ให้พื้นเกิดตะไคร่น้ำ
-เพื่อลดปัญหาความลื่นของพื้นทางเดินรอบๆ บ้านอันเนื่องมาจากตะไคร่น้ำ แนะนำให้เลือกใช้วัสดุปูพื้นที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป หรือเลือกปูพื้นโดยใช้วิธีปูแบบเว้นร่องเอาไว้ สำหรับโรยทรายหรือหินกรวด เพื่อเพิ่มผิวสัมผัสที่หยาบ อีกทั้งเป็นการเพิ่มสีสันและความสวยงามได้อีกด้วย
-หลีกเลี่ยงการใช้พื้นผิวที่มีความมัน อย่างเช่น พื้นกระเบื้องดินเผา หรือพื้นซีเมนต์ขัดมันสำหรับทางเดิน ให้เลือกใช้พื้นผิวที่มีผิวสัมผัสหยาบ อย่างเช่น พื้นทรายล้าง หรือพื้นซีเมนต์แบบขัดหยาบแทน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ เพราะพื้นผิวที่มีความมันแม้ไม่มีตะไคร่น้ำจับ แต่มักลื่นเมื่อเปียกน้ำเช่นกัน




ทำอย่างไร?เมื่อตะไคร่ขึ้นทางเดิน

โดย...นิตยสารบ้านและสวน