คลังบทความของบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รู้​จัก​ส​ไต​ล์​ต่าง​ ๆ ​ก่อน​การ​แต่ง​บ้าน​ (1)​


​ผู้​ที่​เป็น​เจ้า​ของ​บ้าน​หรือ​กำลัง​จะ​เป็น​ก็​ตาม​ ​ก่อน​การ​เลือก​บ้าน​หรือ​ตก​แต่ง​บ้าน​นั้น​ ​ควร​ตรอง​ดู​ให้​ถี่​ถ้วน​สัก​นิด​ถึง​ความ​ชอบ​ ​ความ​พึง​พอ​ใจ​ ​ความ​ต้องการ​หรือ​ประโยชน์​ใช้​สอย​ที่​แท้​จริง​ของ​ตัว​ท่าน​และ​สมาชิก ​ทุก​คน​ใน​บ้าน​ ​เพราะ​การ​ที่​เรา​มี​บ้าน​และ​รู้​สึก​เป็น​ส่วน​หนึ่ง​ของ​บ้าน​จริง​ ๆ ​มี​ผล​ต่อ​การ​ใช้​ชีวิต​ที่​นำ​มา​ซึ่ง​ความ​สุข​ทั้ง​กาย​และ​ใจ​ ​แต่​หาก​เลือก​เพียง​เพราะ​ดู​สวย​งาม​ ​โก้​หรู​ ​แต่​เมื่อ​ต้อง​ใช้​อยู่​จริง​กลับ​อึด​อัด​ ​ตัว​ลีบ​เล็ก​ลง​ ​เพราะ​ “​ความ​ต่าง​” ​ของ​บ้าน​กับ​วิถี​ความ​เป็น​อยู่​ของ​ผู้​อาศัย​ ​ผล​คือ​สูญ​เปล่า​ ​แถม​ยัง​ติด​ลบ​ ​ทั้ง​ต่อ​ค่า​ใช้​จ่าย​และ​ต่อ​ความ​รู้​สึก​ของ​ตน​เอง​
   
​ใน​ส่วน​นี้​จึง​ต้องการ​นำ​เสนอ​จุด​เด่น​ของ​รูป​แบบ​การ​ตก​แต่ง​บ้าน​ ใน​ส​ไต​ล์​ต่าง​ ๆ ​อย่าง​กว้าง​ ๆ ​เพื่อ​เป็น​ข้อมูล​พื้น​ฐาน​และ​เป็น​แนว​ทาง​ประกอบ​การ​ตัด​สิน​ใจ​ ​ที่​จะ​เลือก​ทิศ​ทาง​ใด​ทิศ​ทาง​หนึ่ง​ ​หรือ​นำ​มา​ผสม​ผสาน​กัน​ให้​เกิด​ความ​ลง​ตัว​ใน​ “ส​ไต​ล์​ของ​คุณ​”
   
 พี​เรียด​ ส​ไต​ล์ (Period Style) ​ถือ​เป็น​ตก​แต่ง​ใน​แบบ​เก่า​แก่​ ​ซึ่ง​มา​จาก​ยุโรป​เป็น​ส่วน​ใหญ่​ ​เริ่ม​ตั้ง​แต่​สมัย​ศิลปะ​ยุค​ไบ​แซ​น​ไท​น์​และ​โก​ธ​ิค ​เรื่อย​มา​จน​ถึง​ยุค​เรอ​แนส​ซอง​ซ์ ​รวม​ไป​ถึง​โรมัน​และ​หล​ุยส์​ด้วย​ ​งาน​ตก​แต่ง​ของ​รูป​แบบ​นี้​จะ​เน้น​ความ​โอ่อ่า​ ​หรูหรา​และ​กว้าง​ขวาง​ ​เน้น​ราย​ละเอียด​ของ​ทุก​จุด​ให้​มี​ความ​งดงาม​ด้วย​การ​แกะ​สลัก​เป็น​ ลวด​ลาย​ต่าง​ ๆ ​นิยม​ใช้​หัว​เสา​สมัย​กรีก​มา​ตก​แต่ง​ ​เช่น​ ​หัว​เสา​ด​อริ​ก ​หัว​เสา​โค​ริน​เ​ธ​ียน ​เสมือน​เป็น​เอกลักษณ์​อย่าง​หนึ่ง​ของ​ส​ไต​ล์​นี้​ ​เฟอร์นิเจอร์​มัก​แสดง​ออก​ถึง​ความ​งดงาม​ ​ดู​หรูหรา​ด้วย​งาน​แกะ​ ​พร้อม​พ่น​ด้วย​สี​ทอง​หรือ​มี​ความ​มัน​แวว​ ​มี​เงา​สะท้อน​ ​เช่น​ ​โคม​ไฟ​แก้ว​ค​ริ​สต​ัล ​เชิง​เทียน​ทอง​เหลือง​ ​ภาพ​ประดับ​ผนัง​ที่​เป็น​ภาพ​เขียน​สี​น้ำ​มัน​ ​ลักษณะ​ภาพ​เหมือน​หรือ​ภาพ​ทิวทัศน์​ ​เข้า​กรอบ​ไม้​แกะ​พ่น​สี​ทอง​ ​เป็นต้น​
   
​คอน​เท​ม​โพ​รา​รี่​ ส​ไต​ล์ (Contemporary Style) ​หรือ​การ​ตก​แต่ง​แบบ​ร่วม​สมัย​ ​เป็น​การ​ผสม​ผสาน​ระหว่าง​ของ​เก่า​และ​ของ​ใหม่​ ​ซึ่ง​เป็น​ที่​นิยม​มาก​ ​เพราะ​ไม่​ได้​เน้น​หนัก​ไป​ใน​ส​ไต​ล์​ใด​ส​ไต​ล์​หนึ่ง​ ​เป็น​การ​ง่าย​ใน​การ​จัด​หา​ของ​ประดับ​ต่าง​ ๆ ​มา​จัด​วาง​ ​โดย​หยิบ​เอา​ความ​คลา​ส​สิ​ก​ของ​ยุค​เก่า​มา​ลด​ลวด​ลาย​ให้​เรียบ​ง่าย​ ขึ้น​ ​ลด​ทอน​ราย​ละเอียด​บาง​ส่วน​ลง​ ​ผสาน​เข้า​กับ​ความ​ต้องการ​ของ​ยุค​สมัย​ปัจจุบัน​ ​ดู​จะ​เหมาะ​อย่าง​ยิ่ง​กับ​ผู้​ที่​ยัง​ชื่น​ชอบ​ใน​ความ​อ่อน​ช้อย​ของ​ ยุค​เก่า​ ​แต่​ต้องการ​ความ​ทัน​สมัย​ใน​รูป​แบบ​ของ​โม​เด​ิร์น ส​ไต​ล์ (Modern Style)
   
​หัว​ใจ​หลัก​ของ​การ​ตก​แต่ง​แบบ​นี้​ ​คือ​ ​การ​ใช้​พื้น​ที่​ภาย​ใน​ให้​เกิด​ประโยชน์​ใช้​สอย​สูง​สุด​ ​สร้าง​จุด​เด่น​ด้วย​เสน่ห์​จาก​ของ​ประดับ​ ​แบบ​เก่า​และ​ใหม่​ ​จัด​องค์​ประกอบ​เข้า​ไว้​ด้วย​กัน​ ​รวม​ไป​ถึง​การ​ใช้​วัสดุ​และ​เส้น​สาย​เค้า​โครง​โดย​รวม​ให้​ดู​กลม​กลืน ​กัน​ ​เช่น​ ​เครื่อง​เรือน​ใน​รูป​ทรง​สมัย​ใหม่​ ​แต่​บุ​ผ้า​ที่​มี​ลวด​ลาย​โบราณ​ ​เป็น​การ​ลด​ความ​รู้​สึก​แข็ง​กระด้าง​ของ​งาน​ออก​แบบ​สมัย​ใหม่​ลง​ ​ใน​ขณะ​ที่​บาง​ครั้ง​งาน​ตก​แต่ง​แบบ​พี​เรียด​ (Period) ​ดู​อ่อน​ช้อย​ ​เฉื่อย​ชา​จน​เกิน​ไป​ ​อาจ​ด้วย​ช่อง​ว่าง​ดัง​กล่าว​จึง​ใช้​ลักษณะ​แบบ​กลาง​ ๆ ​มา​เป็น​อีก​ทาง​เลือก​ที่​น่า​สน​ใจ​ ​ส่วน​ใหญ่​งาน​ตก​แต่ง​แบบ​ร่วม​สมัย​นี้​จะ​ใช้​เฟอร์นิเจอร์​แบบ​ลอย​ตัว ​เกือบ​ทั้ง​สิ้น​ ​เพื่อ​เป็น​การ​ง่าย​ต่อ​การ​ปรับ​เปลี่ยน​ใน​อนาคต​
   
​ติด​ตาม​ “​รู้​จัก​ส​ไต​ล์​ต่าง​ ๆ ​ก่อน​การ​แต่ง​บ้าน​ (2)” ​ใน​ฉบับ​วัน​เสาร์​แรก​ของ​เดือน​พฤษภาคม​ 2553.

​บ้าน​ใน​ฝัน​
credit : dailynew.th.co