คลังบทความของบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รู้​จัก​ส​ไต​ล์​ต่าง​ ๆ ​ก่อน​การ​แต่ง​บ้าน​ (2)​

โม​เด​ิร์น ส​ไต​ล์ (Modern Style) ​เริ่ม​มี​เข้า​มา​ตั้ง​แต่​สมัย​การ​ปฏิวัติ​ ​งาน​ตก​แต่ง​ที่​ดู​จะ​ฟุ่มเฟือย​ของ​ยุค​เก่า​ ​โดย​เป็น​ลักษณะ​การ​ตัด​ทอน​ราย​ละเอียด​ต่าง​ๆ​

โม​เด​ิร์น ส​ไต​ล์ (Modern Style) ​เริ่ม​มี​เข้า​มา​ตั้ง​แต่​สมัย​การ​ปฏิวัติ​ ​งาน​ตก​แต่ง​ที่​ดู​จะ​ฟุ่มเฟือย​ของ​ยุค​เก่า​ ​โดย​เป็น​ลักษณะ​การ​ตัด​ทอน​ราย​ละเอียด​ต่าง​ ๆ ​ใน​งาน​ออก​แบบ​ที่​ไม่​จำ​เป็น​ออก​ไป​ ​และ​เน้น​เรื่อง​ของ​การ​ใช้​งาน​ให้​มี​ประสิทธิภาพ​สูง​สุด​ ​ดู​เรียบ​ง่าย​ ​ตรง​ไป​ตรง​มา​ ​จุด​เด่น​อยู่​ที่​ความ​ชัดเจน​ของ​รูป​ทรง​เรขาคณิต​ที่​แต่​ละ​จุด​ ​แต่​ละ​ส่วน​ ​ถูก​ออก​แบบ​มา​เพื่อ​ผลก​าร​ใช้​สอย​เท่า​นั้น​ ​ใน​โทน​สี​ขาว​ ​ดำ​ ​และ​แม่​สี​ทั้ง​สาม​ ​คือ​ ​แดง​ ​เหลือง​และ​น้ำ​เงิน​ ​ใช้​เฟอร์นิเจอร์​แบบ​ลอย​ตัว​โดย​ส่วน​ใหญ่​ ​ของ​ประดับ​ตก​แต่ง​มัก​น้อย​ชิ้น​ ​แต่​เน้น​ไป​ตาม​ความ​ชอบ​ของ​เจ้า​ของ​บ้าน​เป็น​สำคัญ​ ​ไม่​มี​แนว​ทาง​หรือ​ต้อง​อย่าง​นั้น​ต้อง​อย่าง​นี้​ระบุ​เจาะ​จง​ลง​ไป​
   
​คัน​ทร​ี่ ส​ไต​ล์ (Country Style) ส​ไต​ล์​นี้​ดู​จะ​เหมาะ​กับ​ผู้​ที่​ชื่น​ชอบ​และ​หลง​ใ​หล​ใน​ธรรม​ชาติ​ ​จุด​เด่น​อยู่​ที่​บรรยากาศ​ที่​เน้น​ ​วัสดุ​โชว์​ผิว​ลาย​ธรรม​ชาติ​ ​เช่น​ ​ผิว​ลาย​ของ​เสี้ยน​ไม้​ ​ความ​ขรุขระ​ของ​หิน​ ​เป็นต้น​ ​อาจม​ี​การ​เน้น​บรรยากาศ​ธรรม​ชาติ​ด้วย​แสง​สว่าง​จาก​เทียน​หอม​หรือ​ โคม​ ​แทน​การ​ใช้​ไฟ​จาก​หลอด​นีออน​หรือ​หลอด​ฟลู​ออ​เ​รส​เซน​ต์
  โอ​เรียน​ทัล ส​ไต​ล์ (Oriental Style) ​นับ​เป็น​ส​ไต​ล์​ที่​เชิด​หน้า​ชู​ตา​สำหรับ​ชาว​ตะวัน​ออก​ ​ตั้ง​แต่​ตัว​บ้าน​ที่​ถูก​ออก​แบบ​ให้​สอด​คล้อง​กับ​สภาพ​ภูมิประเทศ​และ ​สภาพ​ภูมิ​อากาศ​ ​โดย​ใช้​วัสดุ​หาง​่าย​ใน​ท้อง​ถิ่น​ ​การ​ตก​แต่ง​เน้น​ความ​เรียบ​ง่าย​ตาม​วิถี​ของ​ชน​ชาว​เอ​เชีย​ ​ตัว​อย่าง​เช่น​ ​ใช้​พื้น​เป็น​ไม้​หรือ​กระเบื้อง​ดิน​เผา​เคลือบ​ ​ผนัง​เป็น​ฝา​ปะกน​หรือ​ฝา​ผนัง​กระดาษ​เลื่อน​ได้​แบบ​ญี่ปุ่น​ ​จุด​เด่น​อยู่​ที่​ของ​ประดับ​ต่าง​ ๆ ​ซึ่ง​มา​จาก​ช่าง​พื้น​บ้าน​ ​เช่น​ ​งาน​ผ้า​ไหม​ ​งาน​ฝัง​มุก​ ​เครื่อง​ถม​ลง​รัก​ปิด​ทอง​ ​เครื่อง​จัก​สาน​หรือ​งาน​เขียน​ลาย​ผ้า​ ​เป็นต้น​
   
​ใน​ความ​เป็น​จริง​ทุก​คน​รู้​และ​เข้า​ใจ​ความ​ต้องการ​ของ​ตน​เอง​ดี​ อยู่​แล้ว​ ​เพียง​แต่​มี​การ​ใส่​ใจ​ใฝ่​หา​ความ​รู้​และ​ข้อมูล​เพิ่ม​เติม​อีก​สัก​ นิด​ ​มา​ช่วย​ให้​เกิด​แนว​ทาง​ใหม่​ ๆ ​อาจ​เสีย​เวลา​และ​ใช้​ความ​คิด​เพิ่ม​สัก​หน่อย​ ​เท่า​นี้​คำ​ว่า​ “​ง่าย​” ​และ​ “​ลง​ตัว​” ​ก็​จะ​ตาม​มา​ ​และ​ลบ​คำ​ว่า​ “​ผิด​พลาด​” ​ไป​ได้​อย่าง​ไร้​กังวล​.

​บ้าน​ใน​ฝัน​