คลังบทความของบล็อก

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เกร็ดและไอเดียใช้วัสดุตกแต่งพื้นบ้าน

วิถี​ประจำ​วัน​ภาย​ใน​บ้าน​ของ​เรา​นั้น​ต้อง​ผูก​พัน​กับ​ “​พื้น​” ​อยู่​ตลอด​เวลา​ ​เพราะ​พื้น​ไม่​เพียง​ครอบ​คลุม​พื้น​ที่​ส่วน​ใหญ่​ใน​บ้าน​ ​แต่​ยัง​ทำ​หน้าที่​รอง​รับ​น้ำ​หนัก​กด​ทับ​ต่าง​ ๆ ​ด้วย​ ​จึง​เป็น​สิ่ง​ที่​ไม่​ควร​มอง​ข้าม​
   
วัสดุ​ปู​พื้น​ที่​นิยม​ใช้​กัน​มาก​ใน​ปัจจุบัน​ ​ได้​แก่​ ​ไม้​ ​หิน​ ​และ​กระเบื้อง​เคลือบ​ ​สำหรับ​วัสดุ​ประเภท​ไม้​นั้น​ ​แบ่ง​ย่อย​ออก​เป็น​ ​ไม้​โซ​ลิด​ (Solid Wood) ​หรือ​ไม้​จริง​ทั้ง​แผ่น​ ​โดย​ชนิด​ที่​นิยม​ใช้​กัน​โดย​ทั่ว​ไป​ได้​แก่​ ​ไม้​แดง​ ​ไม้​มะค่า​ ​และ​ไม้​สัก​ ​มี​คุณสมบัติ​เด่น​ ​คือ​มี​ความ​แข็ง​แรง​ทน​ทาน​ ​มี​สี​สัน​สวย​งาม​เป็น​ธรรม​ชาติ​ ​และ​ยัง​สามารถ​ขัด​หรือ​ทำ​สี​ใหม่​ได้​อยู่​ตลอด​แม้​ใช้​ไป​นาน​วัน​ ​ทำ​ให้​ราคา​ค่อน​ข้าง​สูง​ ​ส่วน​พื้น​ไม้​อีก​ประเภท​คือ​ ​ไม้​เอ็น​จิ​เนีย (Engineered Wood) ​เป็น​การ​ผสม​ผสาน​ระหว่าง​ผิว​หน้า​ซึ่ง​เป็น​ไม้​จริง​ ​นำ​มา​ประกบ​ลง​บน​แผ่น​ไม้​สน​หรือ​ไม้​ยาง​ ​ซึ่ง​เป็น​ไม้​เนื้อ​อ่อน​ ​ช่วย​ลด​ปริมาณ​การ​ใช้​ทรัพยากร​ไม้​ ​จึง​มี​ราคา​ย่อม​เยา​กว่า​ ​และ​มี​ขั้น​ตอน​การ​ติด​ตั้ง​ง่าย​ ​แต่​หาก​จะ​ใช้​ไม้​ก็​ควร​คำนึง​ถึง​รูป​แบบ​การ​ใช้​งาน​ใน​แต่​ละ​ส่วน​ ประกอบ​ด้วย​
แต่​วัสดุ​สังเคราะห์​ที่​ให้​ความ​รู้​สึก​ใกล้​เคียง​กับ​ไม้​จริง​และ​ กำลัง​ได้​รับ​ความ​นิยม​ ​ได้​แก่​ ​พื้น​ลาม​ิ​เนต​ ​ซึ่ง​เป็น​การ​นำ​เยื่อ​ไม้​มาบ​ดล​ะ​เอียด​และ​อัด​ขึ้น​มา​เป็น​แผ่น​ ​จาก​นั้น​ปิด​ผิว​หน้า​ด้วย​แผ่น​พี​วี​ซี​ ​จึง​ทำ​ให้​มี​หลาก​หลาย​ลวด​ลาย​ ​และ​สี​สัน​ ​ราคา​ย่อม​เยา​ ​รวม​ทั้ง​ประหยัด​เวลา​ใน​การ​ติด​ตั้ง​ ​แต่​ก็​มี​ความ​แข็ง​แรง​ทน​ทาน​ต่ำ​กว่า​ไม้​จริง​มาก​  
   
หิน​ ​ถือ​เป็น​วัสดุ​ปู​พื้น​อีก​ประเภท​ที่​ได้​รับ​ความ​นิยม​มาก​ ​เพราะ​ช่วย​เพิ่ม​ความ​สวย​งาม​ภูมิ​ฐาน​ให้​กับ​บ้าน​ ​ทว่า​หิน​แต่​ละ​ประเภท​ก็​มี​ข้อ​เด่น​ข้อ​ด้อย​ที่​แตก​ต่าง​กัน​ ​เช่น​ ​หิน​อ่อน​ ​แม้​มี​สี​สัน​ให้​เลือก​มาก​มาย​ ​ไม่​ผุ​กร่อน​ได้​ง่าย​ ​แต่​ก็​มี​พื้น​ผิว​อ่อน​ ​จึง​เหมาะ​จะ​นำ​ไป​ใช้​งาน​เฉพาะ​ภาย​ใน​บ้าน​หรือ​บริเวณ​ที่​ไม่​เสี่ยง ​ต่อ​การ​เกิด​รอย​ขีด​ข่วน​ ​ส่วน​หิน​แกรนิต​นั้น​ ​เป็น​วัสดุ​ที่​สามารถ​ทน​ต่อ​รอย​ขีด​ข่วน​ได้​ดี​ ​สามารถ​ใช้​งาน​ได้​ทั้ง​ภาย​ใน​และ​ภาย​นอก​ ​แต่​ก็​มี​สี​สัน​ให้​เลือก​น้อย​กว่า​
   
สำหรับ​พื้น​กระเบื้อง​เคลือบ​ ​มี​ข้อ​ดี​คือ​ ​มี​ความ​แข็ง​แรง​ ​มี​หลาย​แบบ​หลาย​ลวด​ลาย​ให้​เลือก​ ​ดู​แล​รักษา​ง่าย​ ​และ​มี​สนนราคา​ไม่​สูง​     ​นัก​ ​อีก​ทั้ง​ใน​ปัจจุบัน​ก็​มี​การ​ผลิต​กระเบื้อง​เคลือบ​เลียน​แบบ​ลาย​ไม้​ ​และ​ลาย​หิน​ ​ขึ้น​มาท​ด​แทน​   ​การ​ใช้​วัสดุ​ธรรม​ชาติ​ ​เพื่อ​เป็น​อีก​ทาง​เลือก​หนึ่ง​ด้วย​ ​ส่วน​ใน​ด้าน​การ​ใช้​งาน​นั้น​ ​ควร​คำนึง​ถึง​อนาคต​เมื่อ​กระเบื้อง​ปู​พื้น​เกิด​การ​แตก​หัก​เสีย​   ​หาย​ ​ซึ่ง​อาจ​ป้อง​กัน​โดย​ซื้อ​กระเบื้อง​ลาย​นั้น​ ๆ ​เก็บ​ไว้​ ​เผื่อ​ใน​กรณี​ที่​มี​การ​เลิก​ผลิต​กระเบื้อง​ลาย​นั้น​ไป​แล้ว​
   
ใน​การ​เลือก​สรร​วัสดุ​ปู​พื้น​ ​อีก​สิ่ง​หนึ่ง​ที่​ควร​คำนึง​ถึง​ควบ​คู่​ไป​ด้วย​ก็​คือ​ ส​ไต​ล์​ของ​  ​บ้าน​ ​และ​โทน​สี​ของ​เครื่อง​เรือน​ ​เพราะ​ถ้า​ท่าน​ติด​ตั้ง​ไป​แล้ว​ ​แต่​เกิด​ไม่​ถูก​ใจ​ ​หรือ​แล​ดู​ไม่​เข้า​บรรยากาศ​โดย​รวม​ของ​บ้าน​ ​การ​มา​เปลี่ยน​แปลง​ใหม่​ภาย​หลัง​จะ​กลาย​เป็น​เรื่อง​ยุ่ง​ยาก​ ​ซึ่ง​ไม่​ว่า​ท่าน​จะ​เลือก​หรือ​ชื่น​ชอบ​วัสดุ​ปู​พื้น​แบบ​ใด​ ​ใน​ขั้น​ตอน​สุด​ท้าย​ก็​อย่า​ลืม​เพิ่ม​ความ​สวย​งาม​ยิ่ง​ขึ้น​ ​โดย​เลือก​หา​พรม​ชิ้น​ ​หรือ​เสื่อ​ทอ​ลาย​สวยม​า​วาง​ประดับ​เพิ่ม​ความ​โดด​เด่น​น่า​สน​ใจ​ให้​ กับ​แต่​ละมุ​ม ​เพื่อ​ให้​บ้าน​ของ​ท่าน​แล​ดู​มี​เอกลักษณ์​ไม่​ซ้ำ​ใคร​.


ขอบคุณ นสพ เดลินิวส์