คลังบทความของบล็อก

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เกร็ดความรู้เรื่องแต่งผนังบ้านด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ

การ​ที่​ต้อง​ใช้​ชีวิต​อยู่​ใน​ทาว​น์​โฮ​ม ​หรือ​ห้อง​ชุด​บน​คอน​โดม​ิ​เนียม​ที่​ราย​ล้อม​ด้วย​ผนัง​ทึบ​เกือบ​รอบ​ ด้าน​ ​นอก​จาก​จะ​ชวน​ให้​รู้​สึก​อึด​อัด​อุด​อู้​เหมือน​อยู่​ใน​กล่อง​สี่​ เหลี่ยม​แล้ว​ ​ยัง​อาจ​ทำ​ให้​คุณ​รู้​สึก​เบื่อ​หน่าย​เอา​ได้​ง่าย​ ๆ ​ลอง​ใช้​เวลา​ใน​ช่วง​วัน​หยุด​พัก​ผ่อน​ ​มา​ค้น​หา​ไอ​เด​ีย​ใหม่​ ๆ ​พร้อม​กับ​เติม​จินตนาการ​บรรเจิด​ที่​ซ่อน​อยู่​ใน​ตัว​คุณ​ลง​ไป​ ​เพื่อ​เพิ่ม​ความ​แตก​ต่าง​และ​น่า​สน​ใจ​ให้​กับ​ผนัง​บ้าน​ที่​ราบ​เรียบ ​ดู​
   


การ​ตก​แต่ง​ผนัง​บ้าน​เรียบ​โล่ง​ให้​สวย​งาม​ ​สะท้อน​รส​นิยม​อัน​เป็น​เอกลักษณ์​ ​อาจ​เริ่ม​ต้น​  ​ง่าย​ ๆ ​อย่าง​การ​เลือก​หา​ภาพ​ถ่าย​ ​หรือ​งาน​ศิลป์​ชิ้น​โปรด​มา​ติด​ประดับ​ใน​มุม​ต่าง​ ๆ ​โดย​ไม่​จำ​เป็น​ต้อง​เป็น​ของ​ที่​มี​ราคา​สูง​ค่า​เสมอ​ไป​ ​เพราะ​แม้​แต่​ผลง​า​นที​่​สร้าง​สรรค์​ขึ้น​มาด​้วย​ตัว​คุณ​เอง​ ​หรือ​เก็บ​สะสม​มา​จาก​สถาน​ที่​ต่าง​ ๆ ​แล้ว​นำ​มา​ใส่​กรอบ​รูป​แขวน​ผนัง​ดี​ไซน์​สวย​ ​ก็​อาจ​ช่วย​เพิ่ม​ความ​น่า​สน​ใจ​ให้​กับ​บ้าน​ของ​คุณ​ได้​อย่าง​ไม่​น่า ​เชื่อ​ ​แถม​ยัง​แตก​ต่าง​ไม่​ซ้ำ​ใคร​ด้วย​ ​ซึ่ง​เกร็ด​ใน​การ​เลือก​สรร​งาน​ศิลป์​ ​มา​ตก​แต่ง​ ​คุณ​อาจม​อง​หา​ผลง​าน​ชิ้น​ที่​มี​โทน​สี​หรือ​องค์​ประกอบ​เข้า​กับ​โทน​ สี​เดิม​ของ​บ้าน​อยู่​แล้ว​ ​หรือ​จะ​ค่อย​ ๆ ​ทำ​การ​ปรับ​เปลี่ยน​โทน​สี​ของ​มุม​นั้น​ ๆ ​เพื่อ​ให้​เข้า​กับ​ผลง​าน​ชิ้น​โปรด​ของ​คุณ​ ​เป็น​การ​เปลี่ยน​อารมณ์​ของ​บ้าน​ไป​ใน​ตัว​เลย​ก็​ได้​ ​ขึ้น​อยู่​กับ​ความ​สะดวก​
 การ​ประดับ​ผนัง​ด้วย​กระจก​เงา​ก็​นับ​เป็น​อีก​ทาง​เลือก​หนึ่ง​ ​ที่​ไม่​เพียง​ช่วย​เพิ่ม​ความ​สวย​งาม​โดด​เด่น​ ​แต่​กระจก​เงา​ยัง​ทำ​หน้าที่​กระจาย​แสง​สว่าง​ ​และ​ช่วย​เพิ่ม​มิติ​มุม​มอง​ให้​บ้าน​ดู​แตก​ต่าง​และ​โปร่ง​ ​กว้าง​กว่า​ความ​เป็น​จริง​ ​โดย​ใน​ปัจจุบัน​มี​การ​ผลิต​ ​กระจก​เงา​แบบ​ใหม่​ ๆ ​ขึ้น​มา​ให้​เลือก​สรร​ ​ทั้ง​กระจก​เงา​สี​ชา​และ​สีด​ำ ​ที่​จะ​ช่วย​เปลี่ยน​บรรยากาศ​ของ​  ​บ้าน​ให้​อบ​อวล​ไป​ด้วย​ความ​เรียบ​โก้​ ​เหมาะ​กับ​ผู้​ที่​ชื่น​ชอบ​ความ​สมัย​ใหม่​ไม่​หยุด​นิ่ง​กับ​ความ​จำเจ​
   
ส่วน​ท่าน​เจ้า​ของ​บ้าน​ที่​พอ​จะ​มี​ฝี​ไม้​ลาย​ ​มือ​ทาง​ด้าน​ศิลปะ​ ​อาจ​ลอง​ใช้​ผนัง​บ้าน​ของ​ตัว​เอง​เป็น​สนาม​ใน​การ​สร้าง​สรรค์​ผลง​าน ​โดย​จะ​ทำ​การ​เพ​้​นท​์​ประดับ​ด้วย​ภาพ​หรือ​ลวด​ลาย​ต่าง​ ๆ ​ทั้ง​ลาย​ต้น​ไม้​ ​ใบ​หญ้า​ ​ที่​ชวน​ให้​รู้​สึก​ถึง​กลิ่น​อาย​ธรรม​ชาติ​ ​หรือ​เพ​นท​์​ประดับ​ด้วย​ลวด​ลาย​ย้อน​ยุค​ ​หรือ​ลาย​ ​กราฟ​ิก​สมัย​ใหม่​ ​ก็​น่า​จะ​เพิ่ม​ความ​สวย​งาม​และ​  ​คุณค่า​ทาง​จิตใจ​ได้​ไม่​น้อย​ ​นอก​จาก​นี้​กระเบื้อง​โมเสก​ที่​นิยม​นำ​มา​ใช้​ปู​พื้น​บ้าน​ ​ก็​สามารถ​นำ​มา​ประยุกต์​ตก​แต่ง​ผนัง​ได้​ ​โดย​อาจ​เพิ่ม​ความ​แตก​ต่าง​ด้วย​การ​นำ​มาก​รุ​ประดับ​เป็น​ลวด​ลาย​ต่าง ​ ๆ ​แทน​การ​ใช้​สี​เพ​้​นท​์
   
ผนัง​โล่ง​ ๆ ​ยัง​อาจ​เพิ่ม​ประโยชน์​ใช้​สอย​ได้​โดย​ออก​แบบ​เป็น​ช่อง​ชั้น​ ​สำหรับ​วาง​หนังสือ​และ​ของ​ตก​แต่ง​ ​ซึ่ง​อาจ​เพิ่ม​ลูก​เล่น​โดย​นำ​โทน​สี​จัด​ ​หรือ​สี​เมท​ัล​ลิ​กม​า​ตก​แต่ง​ส่วน​ขอบ​ ​ช่วย​ให้​ผนัง​แล​ดู​มี​สี​สัน​และ​ลวด​ลาย​ที่​แปลก​ตา​ ​หรือ​เพิ่ม​ความ​เก๋​ไก๋​โดย​ดี​ไซน์​เป็น​รูป​ตัว​อักษร​ ​หรือ​นำ​ลวด​ลาย​ที่​ชื่น​ชอบ​มาด​ัด​แปลง​ลด​ทอน​ราย​ละเอียด​ ​อย่าง​ลวด​ลาย​จีน​ ​หรือ​ลาย​แบบ​ตะวัน​ตก​ ​โดย​ควร​ออก​แบบ​เว้น​ระยะ​ช่อง​ไฟ​ให้​เหมาะ​สม​เพื่อ​ไม่​ให้​แล​ดู​อึด​ อัด​จน​เกิน​ไป​ ​เพียง​เท่า​นี้​คุณ​ก็​จะ​ได้​ผนัง​สวย​ ๆ ​แถม​ด้วย​ประโยชน์​ใช้​สอย​ ​ที่​ช่วย​เพิ่ม​ความ​สุข​ใน​การ​อยู่​อาศัย​ได้​ไม่​น้อย​แล้ว​.