คลังบทความของบล็อก

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคจัดห้อทำงานได้ดั่งที่ใจคุณปรารถนา

การ​จัด​ตก​แต่ง​ห้อง​ทำงาน​นั้น​ ​อาจ​เริ่ม​จาก​การ​วาง​ตำแหน่ง​ของ​ห้อง​ทำงาน​ให้​มี​ความ​เหมาะ​สม​ ​โดย​ควร​จัด​อยู่​ใน​มุม​ที่​เงียบ​สงบ​ ​มี​สิ่ง​รบ​กวน​น้อย​ที่​สุด​


   
คำ​สุภาษิต​ไทย​บท​หนึ่ง​กล่าว​ไว้​ว่า​ “​ค่า​ของ​คน​อยู่​ที่​ผล​ของ​งาน​” ​แต่​หลาย​ท่าน​คง​เห็น​ด้วย​ว่า​ ​การ​จะ​สร้าง​สรรค์​ให้​เกิด​ผลง​า​นที​่​ดี​และ​มี​คุณภาพ​ได้​นั้น​ ​นอก​จาก​การ​ศึกษา​ค้น​คว้า​หา​ข้อมูล​อย่าง​สม่ำเสมอ​แล้ว​ ​อีก​ปัจจัย​หนึ่ง​คง​หนี​ไม่​พ้น​แรง​บันดาล​ใจ​ที่​มา​จาก​สภาพ​แวด​ล้อม​ ของ​สถาน​ที่​ทำงาน​ ​ดัง​นั้น​ ​การ​หัน​มา​ปรับ​โฉม​มุม​ทำงาน​ใน​บ้าน​ให้​แล​ดู​น่า​ชม​ ​เหมาะ​สม​กับ​การ​ใช้​งาน​ ​ก็​นับ​เป็น​สิ่ง​ที่​หลาย​ท่าน​ไม่​ควร​มอง​ข้าม​ไป​
   
​การ​จัด​ตก​แต่ง​ห้อง​ทำงาน​นั้น​ ​อาจ​เริ่ม​จาก​การ​วาง​ตำแหน่ง​ของ​ห้อง​ทำงาน​ให้​มี​ความ​เหมาะ​สม​ ​โดย​ควร​จัด​อยู่​ใน​มุม​ที่​เงียบ​สงบ​ ​มี​สิ่ง​รบ​กวน​น้อย​ที่​สุด​ ​เพื่อ​สร้าง​สมาธิ​ใน​การ​ทำงาน​ ​แต่​สำหรับ​บาง​ท่าน​ที่​บ้าน​มี​เนื้อ​ที่​จำกัด​ ​ก็​อาจ​ปรับ​ใช้​มุม​เล็ก​ ๆ ​สัก​มุม​หนึ่ง​ใน​บ้าน​ ​เช่น​ ​ห้อง​นอน​ ​หรือ​แบ่ง​พื้น​ที่​กับ​ส่วน​ที่​ไม่​ค่อย​ได้​ใช้​งาน​ ​ซึ่ง​ก็​ขึ้น​อยู่​กับ​ ​ความ​สะดวก​ของ​แต่​ละ​ท่าน​ 

องค์​ประกอบ​ต่อม​า​ที่​ควร​คำนึง​ถึง​คือ​ ​การ​เลือก​เฟอร์นิเจอร์​ที่​ถูก​สุข​ลักษณะ​ ​ซึ่ง​ ​ควร​เน้น​ใน​ด้าน​คุณภาพ​ควบ​คู่​ไป​กับ​ความ​สวย​งาม​ตาม​รส​นิยม​ ​โดย​เฉพาะ​ส่วน​ของ​เก้าอี้​ทำงาน​ซึ่ง​เรา​ใช้​เวลา​ใน​แต่​ละ​วัน​อยู่​ กับ​มัน​มาก​ที่​สุด​ ​จึง​ควร​เลือก​แบบ​ที่​มี​ความ​ยืด​หยุ่น​ ​สามารถ​ ​ปรับ​ระดับ​สูง​-​ต่ำ​ได้​ตาม​ความ​ต้องการ​ ​อีก​ทั้ง​ยัง​ควร​เป็น​แบบ​ที่​มี​พนัก​พิง​และ​ที่​วาง​แขน​ ​มี​โครงสร้าง​แข็ง​แรง​ ​บุ​ด้วย​วัสดุ​ที่​หนาน​ุ่ม ​ส่วน​โต๊ะ​ทำงาน​ก็​ควร​เลือก​ให้​มี​ระดับ​ความ​สูง​ที่​สอด​คล้อง​กับ​ เก้าอี้​ทำงาน​ ​เป็น​แบบ​ที่​ทำ​ด้วย​วัสดุ​ที่​มี​ความ​ทน​ทาน​ ​เพื่อ​ให้​สามารถ​ใช้​งาน​ได้​นาน​วัน​
   
​สำหรับ​ผู้​ที่​มี​ข้าว​ของ​มาก​ชิ้น​ ​อาจ​เสริม​ด้วย​การ​ใช้​งาน​ตู้​บิล​ต์-​อิน​ติด​ผนัง​ ​เพื่อ​เพิ่ม​พื้น​ที่​ใช้​สอย​ ​โดย​ควร​จัด​เก็บ​สิ่ง​ของ​ต่าง​ ๆ ​ไว้​เป็น​หมวด​หมู่​ ​สร้าง​ความ​เป็น​ระเบียบ​ ​และ​เพิ่ม​ความ​สะดวก​ใน​การ​หยิบ​ใช้​งาน​แต่​ละคร​ั้ง

   
ใน​ด้าน​การ​ตก​แต่ง​เพื่อ​เพิ่ม​ความ​สวย​งาม​มาก​ยิ่ง​ขึ้น​นั้น​ ​เป็น​องค์​ประกอบ​ที่​ขึ้น​อยู่​กับ​รส​นิยม​ของ​แต่​ละ​บุคคล​ ​เช่น​ ​บาง​ท่าน​อาจ​ชื่น​ชอบ​ห้อง​ทำงาน​ใน​บรรยากาศ​ ​โปร่ง​โล่ง​ ​ก็​อาจ​เลือก​ตก​แต่ง​ด้วย​โทน​สี​อ่อน​ที่​แล​ดู​โปร่ง​สบาย​ตา​ ​หรือ​ถ้า​บาง​ท่าน​ต้องการ​เพิ่ม​ความ​มี​ชีวิต​ชี​วา​ ​ก็​อาจ​แทรก​ด้วย​สี​สัน​ที่​สด​ใส​ ​ไม่​ฉูดฉาด​จน​เกิน​ไป​ ​เพื่อ​สร้าง​บรรยากาศ​สด​ชื่น​ ​แปลก​ใหม่​ ​กระตุ้น​ความ​คิด​และ​จินตนาการ​ ​นอก​จาก​นี้​ก็​อาจ​จะ​หา​ประติมากรรม​ ​หรือ​ภาพ​ประดับ​ใน​ส​ไต​ล์​ที่​ชื่น​ชอบ​มา​ประดับ​ ​เพื่อ​สร้าง​ความ​เป็น​เอกลักษณ์​ด้วย​ก็​ได้​
   
​การ​เพิ่ม​สี​เขียว​ให้​กับ​ห้อง​ทำงาน​ ​ก็​เป็น​อีก​หนึ่ง​วิธี​ที่​จะ​ช่วย​เพิ่ม​ความ​สด​ชื่น​ ​ผ่อน​คลาย​ ​ให้​กับ​ห้อง​ทำงาน​ของ​คุณ​ได้​ ​โดย​อาจม​อง​หา​ไม้​ประดับ​มา​จัด​วาง​ตาม​มุม​ต่าง​ ๆ ​ใน​ห้อง​ทำงาน​ ​ซึ่ง​ควร​เลือก​เป็น​พันธุ์​ไม้​ที่​ปลูก​ใน​อาคาร​ได้​ ​และ​มี​คุณสมบัติ​ดูด​พิษ​ใน​อากาศ​ ​อาทิ​ ​เยอ​บี​ร่า​ ​วาสนา​อธิษฐาน​ ​หรือ​สาว​น้อย​ประ​แป้ง​ ​เป็นต้น​
   
​ด้วย​แนว​ทาง​ง่าย​ ๆ ​ใน​การ​จัด​ตก​แต่ง​ห้อง​ทำงาน​ที่​นำ​มา​ฝาก​ ​เชื่อ​ว่าน​่า​จะ​ช่วย​เพิ่ม​ความ​สุข​สด​ชื่น​ให้​กับ​ห้อง​ทำงาน​ ​รวม​ทั้ง​สร้าง​ความ​กระฉับกระเฉง​ ​และ​เกิด​แรง​บันดาล​ใจ​ใหม่​ ๆ ​ให้​กับ​ทุก​ท่าน​ได้​ไม่​มาก​ก็​น้อย​


ขอบคุณ นสพ เดลินิวส์